เรื่องราว...สำคัญกว่า

แต่ละคนก็มีสไตล์การถ่ายภาพต่างกัน สำหรับผมเอง ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพสักเท่าไร ไม่ว่าจะเรื่องความคม ความชัด noise หรือทฤษฎีอะไรมากมายในการถ่ายภาพของผม ซึ่งหลายๆคนคงไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ แต่ถ้าใครต้องใช้ภาพเพื่อขาย ก็ควรจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพ แต่ถ้าถ่ายเป็นงานอดิเรกก็ไม่ต้องกังวลอะไรกับเรื่องนี้ ผมเองชอบภาพที่ไม่ได้จัดฉากอะไรมากมาย ชอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นทันทีแล้วถ่ายเลยทำให้การตั้งค่าอะไรของกล้องหรือการโฟกัสไม่ได้แม่นมาก บวกกับผมใช้เลนส์มือหมุน เวลาโฟกัสกับงาน Street ยิ่งไม่ชัดแต่ผมว่าเรื่องราว บรรยากาศ อารมณ์ ความรู้สึก สำหรับผมเองนะ มันสำคัญที่สุด รูปคม ชัดเป๊ะ สีแสงสวยงาม noise ไม่มี แต่รูปไม่ได้มีเรื่องราวอะไรสำหรับผมถือว่าไม่มีค่าอะไรในภาพถ่ายนั้นๆ เหมือนที่คนชอบพูดกันว่า "ภาพไม่คมแต่อารมณ์ต้องได้" ที่เขียนเรื่องนี้เพราะช่วงนี้มีน้องๆถามเรื่องนี้มาพอสมควร ว่าทำไมรูปไม่คม เลนส์ไม่ดีรึปาว หรือกล้องเราไม่โปรภาพเลยมี noise เยอะจัง ผมเลยอยากบอกน้องๆว่า อย่าไปคิดมากครับ ถ่ายภาพให้มีความหมาย สนุกในการถ่ายภาพ ทำภาพให้มีเรื่องราว ก็น่าจะพอแล้วครับ

ปล. ความเห็นของผมเองครับ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เล่าสู่กันฟังกับ.....Ricoh GR2

คุณค่าของรูป....โพลารอยด์

ภาพถ่าย....บนโต๊ะทำงาน