คุณค่าของรูป....โพลารอยด์

ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผมได้กล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan มาลองใช้ เอาจริงๆเลยนะตอนแรกไม่ค่อยอยากใช้สักเท่าไร เพราะว่าฟิล์มมันราคาไม่เบาเลยนะ ผมเลยไม่ได้ลองใช้สักที จนผ่านมาครึ่งเดือน เอาหวะลองดูสักตั้ง จะได้เอากล้องไปคืนร้านเค้า ฟิล์มเค้าก็ให้มาจะเสียดายอะไร ตอนแรกผมก็เอาไปถ่ายนู้นนี่นั้น พูดง่ายๆก็ถ่ายแบบให้มันหมดๆไป แต่พอมาคิดอีกที ฟิล์มกล่องหละ 270.- มี 10 ใบ ตกใบละ 27 บาท เฮ้ยๆๆๆ มันต้องทำอะไรให้มันคุ้มค่ากว่านี้แล้วหละ



เออ!!! แล้วดีที่สุดของกล้องโพลารอยด์คืออะไร???
ผมคิดหลายอย่างเลยนะสำหรับการจะใช้กล้องโพลารอยด์ยังไงให้คุ้มค่าที่สุด สุดท้าย

คำตอบที่ได้สำหรับผมเองนะ .... มันคือการให้

ตอนแรกก็คิดว่าถ่ายเสร็จก็เอารูปมาเก็บไว้ที่เรา ซึ่งถามว่าจะถ่ายเพื่อ???? สุดท้ายถ่ายเสร็จก็ให้รูปกับคนที่เราถ่ายไป เออมันดีนะ ผมเองรู้สึกว่ารูปมันมีคุณค่ามากๆเลยนะพอมันจับต้องได้ ผมได้ฟิล์มมา 2 กล่อง  เดินถ่ายไปเรื่อยทั้งที่สวนจตุจักร สยาม แล้วก็เอารูปให้เค้าไปเลย ซึ่งผมรู้สึกได้ว่าคนที่รับรูปไปดูมีความสุขดีจัง ทุกคนยิ้มและหัวเราะกับคำอุทานต่างๆ เฮ้ยๆๆๆ พี่หน้ามันอะ หนูแต่งหน้าก่อนได้ปะ ต่างๆนาๆ ซึ่งผมว่ามันมีความสุขดีนะ


หลังจากใช้จนหมดฟิล์ม ผมว่ามันไม่แพงอย่างที่ตอนแรกคิดเลยนะ กล่องละ 270.- 10รูป ตกรูปละ 27.- แต่ความรู้สึกที่ได้มันมีคุณค่ามากกว่า 27 บาท จริงๆ ได้ทั้งความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เออมันคุ้มจริงๆ ไม่ก็ลองเปรียบเทียบกับกล้องฟิล์ม120ทั่วไป ค่าฟิล์ม 200 กว่าบาท ค่าล้าง ค่าสแกน ผมว่ามันไม่ถูกกว่ากล้องโพลารอยด์เลยนะ เช่นนั้นผมว่าใครจะซื้อกล้องโพลารอยด์มาใช้จะได้ไม่รู้สึกว่ามันเปลื้องกับค่าฟิล์มที่ต้องเสียไป
คราวนี้มาลองดุว่าเจ้ากล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan มันเป็นไง 


นี่หน้าตาแพคเกจ ตามสไตล์ lomo เค้าหละ แนวๆ เทห์ๆ


ในชุดจะมีพวกเลนส์ closeup fisheyes มีเจลสีไว้เล่นกับแฟลช




ส่วนสเปคคราวๆที่ผมได้ลองใช้นะ

กล้องมันเป็นเลนส์ช่วง 38mm ใช้ชัตเตอร์ B ได้ speedได้สูงสุด 1/250 มีโหมดถ่ายภาพซ้อนได้ มีปุ่มเปิดปิดแฟลช ปุ่มชดเชยแสง +1 -1 รูรับแสงได้ f4-22 ระบบโฟกัสจะเป็นแบบกะเอาเองมี3 ระยะ0.3m,0.6m,1m-Infi ฝาปิดเลนส์ใช้เป็นรีโมทได้ กล้องใช่ถ่าน CR2 2ก้อน
ส่วนฟิล์มที่ใช้ จะเป็นพวก fuji instax mini ทั่วไป





ที่นี่มาสรุปกันว่ามันดีไม่ดียังไง

ข้อดี

1. มันเป็นกล้องที่น่ารักดีนะ

2. มันให้ความสุขดีนะ ทั้งคนถ่ายและคนได้รูป

3. รูปที่เป็นใบๆ มันดูแล้วมีคุณค่ามากๆ

4. ใช้ง่าย กดอย่างเดียว

5. ฟิล์มหาง่าย แถมไม่ต้องไปล้างด้วย555




ข้อเสีย

1. ไม่มีถ่านมาให้ อันนี้น่าหงุดหงิดนิดนึง

2. ฟิล์มราคาสูงไปนิด ถ้าเหลือสัก 150.- ผมว่ามันส์แน่ๆ

3. วัสดุดูเหมือนของเล่นไปนิด

4. ช่องมองเล็กไปนิดสำหรับคนหัวโตแบบผม




เป็นไงครับสำหรับเจ้าตัว Lomo'Instant Automat Glass Magellan ผมว่าใครที่ชอบถ่ายรูปน่าจะมีไว้สักตัวนะ บางที่เบื่อๆดิจิตอล แล้วก็ขี้เกียจเอาฟิล์มไปล้าง หยิบ กล้อง Lomo'Instant ไปลองถ่ายดูครับแล้วจะเข้าใจว่ารูปที่เป็นใบๆ ดูแล้วมันมีคุณค่าจริงๆ

สุดท้ายนี้ ขอบคุณร้าน Dof Camera ที่ให้กล้องมาลองใช้ครับ
https://www.facebook.com/Ball.Tarnrin/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เล่าสู่กันฟังกับ.....Ricoh GR2

ภาพถ่าย....บนโต๊ะทำงาน