กลับมา......หมุนอีกครั้ง


เมื่อถึงวันหนึ่งที่ได้กลับมาถ่ายภาพแบบไม่ต้องทำเป็นอาชีพ ไม่ต้องเร่งรีบอะไร ผมเลยกลับมาใช้เลนส์มือหมุนอีกครั้ง ความรู้สึกแรกที่ได้กลับมาใช้คือ "แล้วจะถ่ายทันไหมเนี่ย" แต่เมื่อไม่ต้องเร่งรีบแล้วทำไมจะโฟกัสไม่ได้ แล้วเลนส์มือหมุนคืออะไร ง่ายๆคือเราต้องหาโฟกัสเองครับ เคยมีคนถามว่าแล้วมันจะชัดไหมพี่ ผมว่าเสน่ห์ของเลนส์คือความไม่ชัดมาก คมแบบนุ่มๆ ไม่แข็งเกินไป ได้เดปที่ดี ที่สำคัญมันได้ฟิลลิ่งกว่าตอนใช้ออโต้โฟกัส ใน1ภาพ กว่าจะได้มันได้คิด ได้มองจนแน่ใจว่ากดชัตเตอร์ได้ อีกเรื่องที่ผมชอบในเลนส์มือหมุนคือ หน้าตาของเลนส์มันดูทนทานดีครับ เลนส์ที่ไม่มีระบบไฟฟ้า มันน่าจะอยู่กับเราไปได้นาน ถ้าไม่โดนรา ฝ้า มาเล่นงานนะ เลนส์มันดูไม่ก๊องแก๋ง มีความคลาสสิคในตัวของมันเอง เวลาเดินถ่าย Street ยิ่งชอบครับ รู้สึกถึงตอนสมัยใช้ Canon ae1 ได้ฟิลลิ่งมากๆ ค่อยๆหมุน ค่อยๆกด ฟินมาก!!!!
แล้วมันได้ภาพดีกว่าออโต้ไหม อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ สำหรับผมสมัยนี้ส่วนมากก็ดูภาพในคอม ซึ่งเอาจริงๆ ไม่เห็นว่ามันจะแย่กว่ายังไง ผมเลยไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไรสำหรับไฟล์ภาพ


แล้วมันหายากรึปาว ต้องบอกว่าสมัยนี้มีทางเลือกเยอะพอสมควรสำหรับใครที่คิดจะใช้เลนส์มือหมุน ทั้งของมือสองหาได้ที่ เมก้าพลาซ่า หรือของใหม่อย่างพวก Voigtlander  Lomoart มีให้เล่นหลายช่วงเหมือนกัน



แล้วจะใช้ยังไง ผมขอพูดถึงกล้อง Mirrorless กับมือหมุนครับ
สิ่งที่จะทำให้กล้องกับเลนส์สามารถติดต่อกันได้คือ Adaptor
เราก็ดูว่าเราใช้กล้องอะไรอย่างของผม OLYMPUS EM5 ผมก็จะต้องหา Adaptor เพื่อมาแปลงให้ใช้กับกล้องเราได้ เช่น
เลนส์ เมาท์ M Leica ผมก็ต้องใช้ M Mount to M4/3
เลนส์ Nikon ผมก็ต้องใช้ Nik to M4/3
หรือจะไปใช้กับกล้อง Fuji ก็ต้องหา Adaptor เช่น nik to xmount คราวๆก็มีประมาณนี้
เลนส์มือหมุนมีหลายราคาตั้งแต่ หลักพัน ไปหลายหมื่น ก็ลองเลือกกันดู


ภาพจากเลนส์มือหมุน

VoigtLander 12mm

Zeiss 28mm f2.8

Lomoart 20mm
สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้เลนส์มือหมุน ผมอยากให้ลองดูครับ เริ่มจากพวกเลนส์ราคาไม่แพงก็ดีครับ แล้วถ้ารู้สึกว่ามันใช่สำหรับเราก็ค่อยหาเลนส์ดีๆมาใช้ก็ได้ครับ แล้วจะรู้สึกว่ารูปเรามีค่ากว่าเดิม กล้องเราจะดูวินเทจขึ้นด้วย ส่วนผมเองก็คงใช้ต่อไปครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เล่าสู่กันฟังกับ.....Ricoh GR2

คุณค่าของรูป....โพลารอยด์

ภาพถ่าย....บนโต๊ะทำงาน