ภาพเด็ก ไม่ง่าย...... แต่ก็....... ไม่ยาก

ส่วนตัวผมเป็นคนไม่ค่อยชอบเด็กสักเท่าไร แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องถ่ายภาพเด็ก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความอดทน สิ่งแรกที่ผมทำคือ ไปบนกับเจ้าที่ก่อนเลย ว่าขอให้เด็กๆฟังผมในการถ่ายครั้งนี้ เริ่มแรกผมจะทำตัวดุก่อนเด็กๆ จะได้ไม่เล่นกับผมมาก ที่ไหนได้เล่นหนักกว่าเดิมอีก แล้วจะเอาไงดี ไม่งั้นไม่ได้ภาพแน่ ผมเลยตัดสินใจเลยว่า แคนดิต ไม่มีการโพสอะไรมาก เราก็คอยหาจังหวะ ปล่อยให้เด็กๆเล่นกันไป ซึ่งผลออกมาดีกว่าการมานั่งสั่งว่าจะเอาโพสแบบนี้ เพราะความน่ารักของเด็กคือความเป็นธรรมชาติ ผมใช้เทเล 70-200 คอยสแนป คือเด็กเวลาเราสั่งอย่างจะทำอีกอย่าง บอกให้ยิ้มก็จะทำหน้ากวน บอกให้ยืนก็จะนั่ง  ซึ่งเหนื่อยมากๆในวันที่ถ่ายงานนี้ แต่ก็สนุกไปอีกแบบ แต่เวลาแคนดิต สิ่งสำคัญคือหน้าตาของแบบก็ต้องดูดีด้วยนะ หลายๆคนชอบคิดว่าการแคนดิตคือการถ่ายหน้าเผลอที่ดูไม่ดีดูตลกสำหรับคนถ่ายแต่คนในภาพอาจจะไม่ตลกกับเราด้วย ฉนั้นเวลาแคนดิตก็ควรดูเรื่องหน้าของแบบด้วยนะ

สรุป หลักในการถ่ายภาพเด็กมีอะไรบ้าง ( สำหรับผมเอง)

1. ความอดทน ถ้าเมื่อไรเราไม่สนุกเด็กๆก็จะเบื่อแล้วเราจะไม่ได้ภาพอะไรเลย
2. ศึกษาตัวเด็กมาก่อนก็ดี ว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร ถามจากพ่อแม่แบบก็ได้ครับ
3. หาของเล่นติดมาก็ดีไว้หลอกล่อเด็กๆได้
4. ขยันหามุมหน่อย อาจเหนื่อยแต่จะได้ความน่ารักของเด็กๆ
5. พยายามถ่ายหลายภาพหน่อยเพราะต้องมาเลือกฟิลลิ่งที่ดีที่สุด
6. รักษาอารมณ์เด็กๆให้สดใสตลอดเวลาที่ถ่ายภาพ อย่าเผลอทำให้ร้องให้ ไม่งั้นอาจจบเลยนะ
7. ถ่าย Raw มาเวลาทำไฟล์ภาพจะได้ง่ายขึ้น
8. นอนให้พอ หายาอมไว้ เพราะคุณจะต้องตะโกนทั้งวัน







ขอบคุณ Mela Garden มวกเหล็กครับ สำหรับสถานที่ในการถ่ายภาพครั้งนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เล่าสู่กันฟังกับ.....Ricoh GR2

คุณค่าของรูป....โพลารอยด์

ภาพถ่าย....บนโต๊ะทำงาน